Tuesday, August 18, 2015

วีซ่านักเรียนไม่ได้ต่อได้เรื่อย ๆ


วีซ่านักเรียน ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะครับว่าเป็นวีซ่าสำหรับคนที่ต้องการหาความรู้ใส่ตัว แต่ในขณะเดียวกัน วีซ่านักเรียนนี้ก็เป็นอีก tool หรือพาหนะอีกอย่างหนึ่งสำหรับหลาย ๆ คนที่อยากจะมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ออสเตรเลีย เพราะหลาย ๆ คนก็แบบว่า นึกอะไรไม่ออก ก็ทำวีซ่านักเรียนก่อนก็แล้วกัน ง่ายดี...

การที่เราจะมาเรียนมาจริง ๆ หรือเราเรียกกันว่า genuine student, เราก็คิดว่าเจ้าหน้าที่หรือ case officer ก็คงพอที่จะดูออกว่า สรุปแล้วคนนี้อยากจะมาเรียนจริงหรือเปล่าหรือแค่ต้องการขอวีซ่านักเรียนเพื่อที่จะมาออสเตรเลียเพื่อหลบทำงาน หรือว่าหาอะไรทำอย่างอื่น

การที่ case officer จะดูว่าเราเป็นนักเรียนที่อยากจะมาเรียนจริงๆ genuine student หรือเปล่านั้น case officer ก็จะดูจากหลายๆปัจจัยมารวมกันนะครับ แต่ละ case ก็ไม่เหมือนกัน case ทุก case ก็จะออกแนว case-by-case basis นะครับ แต่ blog นี้เราไม่ขอพูดถึงก็แล้วกัน เพราะไม่งั้นคงอีกยาว

เราเข้าใจนะครับว่าหลายๆคนอยากมาขุดทองที่ออสเตรเลียกัน แต่อย่าลืมว่าทุกสิ่งอย่างในชีวิตเรามันก็ต้องมีขอบเขต และควรเดินทางสายกลางกัน อยู่กับความพอดี

วีซ่านักเรียนที่พี่ ๆ น้อง ๆ คนไทยหลาย ๆ คนชอบทำกันมานั้น มันอาจจะทำกันมาไม่อยากนัก แต่ก็อย่าลืมนะครับว่าจุดประสงค์ของวีซ่านักเรียนจริงๆแล้วก็เพื่อที่ให้คนเค๊ามาเรียนหนังสือกัน ไม่ใช่ทำงานกันหามรุ่งหามค่ำ โดยเฉพาะพวกทำงานร้านอาหารไทยและร้านนวด และงานอื่นๆอีกมากมาย

ก็เข้าใจนะครับว่าทุกคนดิ้นรนอยากจะทำงานกัน แต่ก็อย่าลืมว่าวีซ่านักเรียนเนี๊ยะมันก็มีวันหมดอายุ วีซ่านักเรียน ถึงแม้ว่ามันจะต่อได้อยู่เรื่อยๆแต่มันก็มีข้อจำกัดคือ มันไม่ได้สามารถต่อไปได้ตลอดไปไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ใช่ครับ ในโลกของความเป็นจริงแล้ว ถ้าเราถือวีซ่านักเรียน เปลี่ยนที่เรียนแล้ว เปลี่ยนที่เรียนอีก ไปเรียนมั่ง ไม่ไปเรียนมั่ง ขาด ๆ หาย ๆ จำนวนวันที่เข้าเรียนก็น้อย เรียนไปเรียนมาไม่ได้จบอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย คำถามมีอยู่ว่า แล้วอย่างนี้จะมี case officer คนใหนเค๊าจะให้เราต่อไปได้เรื่อย ๆ หละ

หรือบางคนก็เรียนไปเรื่อย ๆ จบจากใบหนึ่ง ก็ไปลงเรียนอีกใบหนึ่ง เหมือนมีอาชีพเป็นนักเรียน ยังไงยังงั้น

สมการง่าย ๆ นะครับ ไม่ยาก common sense does make sense.

ดังนั้นถ้าใครคิดจะดันทุรังต่อวีซ่านักเรียนไปเรื่อยๆ 5-6 ปี แต่เรียนไม่จบอะไรสักอันเลย แนะนำให้คิดใหม่นะครับ

ก็เข้าใจนะครับว่าเกือบทุกคนที่ถือวีซ่านักเรียนก็อยากจะอยู่ที่นี่ อาจจะด้วยชีวิต lifestyle และการทำมาหากินที่มันอาจจะสะดวกกว่าที่เมืองไทย แต่ก็อย่าคิดแต่จะเอาวีซ่านักเรียนเป็นหลักนะครับ ลองหันซ้ายมองขวาดู มองหาลู่ทางอย่างอื่นดูบ้างก็ดี เผื่อมันจะมีทางเลือกของวีซ่าตัวอื่นๆบ้าง วีซ่าที่ออสเตรเลียมีหลายประเภท ก็ลองศึกษาและปรึกษาผู้รู้ดูก็แล้วกันว่าวีซ่าตัวใหนจะมีความเหมาะสมกับเราบ้างนะครับ

คนที่ขอวีซ่านักเรียน อยู่เป็นนักเรียนมาแล้ว 7-8 ปี เราคิดว่า ถึงเวลาแล้วหละที่จะต้องมองหาวีซ่าตัวต่อไป เพราะคิดว่าถ้าจะต่อวีซ่านักเรียนอีกรอบต่อไปมันก็คงเป็นไปยากแน่นอน

ก็ลองเก็บเอาข้อมูลวันนี้ไปคิดกันดูนะครับ

No comments:

Post a Comment